Ý nghĩa hoa địa lan. Trong cuộc sống có đạo lý làm người có tốt có xấu. Đạo chơi lan cũng vậy, Không phải cứ những gì thuộc về quan niệm sống cá nhân anh, những gì anh thích thì nó là tốt đẹp. Luôn có tiêu chuẩn chung để chúng ta có thể hiểu và cảm nhận về dòng hoa lan vương giả này.

Trải qua nhiều năm, đạo chơi lan cũng dần được kết tinh. Những gì là hay là dở cũng đã được người xưa tổng kết, để giúp người chơi chọn lọc được cây lan đẹp. mang đúng dáng dấp của một hiền nhân quân tử. Và những điều này được phần lớn cộng đồng chơi lan chấp nhận, xem là những tiêu chuẩn chung.

Nếu xem lan như một con người, thì mỗi bộ phận cây lan đều tượng trưng cho một phần xác, phần hồn, và người xưa đã đúc kết lại ý nghĩa hoa địa lan như sau:

Gốc rễ địa lan

Gốc rễ lan tượng trưng cho gốc rễ của con người. Đây là nền tảng sống, đó là tổ tiên, gia đình, nghị lực sống, bản lĩnh chân thực. Do vậy gốc rễ càng to khỏe càng tốt, như con người có nền tảng vững chắc để vươn lên trong cuộc sống vậy.

Bộ lá địa lan

Bộ lá tượng trưng cho vẻ bề ngoài của con người, thông qua đó ta cũng thấy được tính cách riêng tư của mỗi người. Như câu nói “tướng tùy tâm sinh, tướng tùy tâm diệt”. Thông qua hình tướng có thể thấy được tâm tính. Cũng từ tâm tính tạo lên hình tướng. Với người tính cách cương trực thì yêu thích chơi bộ lá thẳng trực lập, trung lập. Người khiêm nhường thì thích bộ lá tà lập, huyền diệp… Hay nói ngược lại, bộ lá thẳng dựng tượng trưng cho người cương trực. Nhưng cũng có khi đó lại tượng trưng cho kẻ kiêu căng tự đại. như trường hợp lá dựng đứng mà lại đi cùng một mặt bông ngửa mặt lên trời.

Nói về địa lan là nói về thú chơi vương giả. Lá trực diệp là đặt vào chỗ của người đứng mũi chịu sào. Lá bình diệp đặt vào vị trí chung thần biết trên biết dưới. Còn huyền diệp đặt vào vị trí cấp dưới thể hiện sự tôn trọng khi gặp cấp trên là không được nhìn trực diện và biết khiêm cung.

Lá lan đẹp là lá xanh mướt, nghiêng góc từ 30 – 60 độ. Như vậy là đủ độ cương nhu, có tiết chế, chừng mực, không quá cương không quá nhu. Bộ lá tỏa tròn đều bốn phía, gọn gàng như con người bề ngoài gọn gàng giản dị, có trước có sau.

Cần hoa địa lan

Cần hoa thì phải ngay ngắn to dươi nhỏ trên mới đặt điểm cao. Còn về hoa cốt lõi là phải có hương sau đó tính về khuôn cánh bầu cánh mai cánh sen càng quí. Nhưng quan trọng hơn là cái lưỡi phải to ngay ngắn thẳng hoặc cuộn đều vừa phải không vặn vẹo.

Cân hoa tượng trưng cho những quan niệm trụ cột của cuộc sống. Cũng là thể hiện ý chí, lòng dạ của một con người. Thể hiện đạo sống, triết lý sống mà con người cần gìn giữ. Đó là lý do, gắn kết vớ cần hoa là những câu nói mà người xưa đã áp định như: “tứ trụ long đình”, “tam diện tam cương”….Những ai tìm hiểu về Nho giáo thì đều rất rõ Tam Cương, Ngũ Thường là gì. Nó chính là trụ cột trong quan niệm tư tưởng mà con người ta ghi nhớ để có thể “tề gia, trị quốc, bình thiên hạ”.

Nói một cách đơn giản hơn, cần hoa tượng trưng cho trụ cột tư tưởng làm người để có thể vững vàng đứng vững trong xã hội, để biết cách đối nhân xử thế. Do vậy cần hoa, cũng là tư tưởng – lòng dạ của một con người thì cần vững vàng, tiết trực, thẳng thắn mà không được cong vênh lệch lạc. Sự phân cần chia cần cũng như cách người ta phân biệt đối xử giữa vua – tôi, cha – con, vợ – chồng, giữa người với người trong xã hội thế nào mới là phải đạo. Vậy nên cần phân, chia cần rõ ràng mạch lạc, cân xứng không thiên lệch, đều đặn từ trên xuống dưới.

Bông hoa địa lan

Bông hoa: Tượng trưng cho gương mặt, cũng là tâm trạng cảm xúc của con người. Một bông hoa cúi mặt ủ rũ cũng như con người đang buồn bã ủ dột u sầu. Hay một bông hoa ngửa mặt quá cao lại tượng trưng cho người đang kiêu căng tự đại, vênh váo khinh đời, thái độ bất cần… Những bông hoa xum xoe vào nhau, quấn quýt nhau (kiểu bổng biện) là tượng trưng cho không khí, tâm trạng xum họp vui vầy hạnh phúc.

Các kiểu cánh đài, cánh đỡ tâm góp phần tô rõ lên cảm xúc ấy. Bạn thử nhìn một bông hoa có cánh đài rủ, cánh tâm cụp, hoa cúi mặt và so sánh với một người đang cúi đầu, mi mắt cụp, khóe môi cong xuống, phải chăng người đó đang rất buồn phải không. Hay ngược lại, một bông hoa có cánh bay, cánh tâm rộng mở, mặt hoa hơi vểnh lên với một người có khuôn mặt tươi tỉnh, khóe môi cong lên như mỉm cười, phải chăng cả hoa và người đều đang có một tâm trạng phấn chấn tươi vui?!!

Một bông hoa đẹp là một bông hoa có cánh bầu bĩnh, gam màu đậm, cánh có độ trong, bề mặt cánh sáng bóng. Cánh vai bay, hoặc cánh vũ tiên, cánh tâm rộng mở. Hai cánh đỡ của hoa hơi kín che một phần trụ nhị và lưỡi là ok

Mặt hoa thăng bẳng, nhìn thẳng hoặc hơi hơi ngửa lên một chút. Nhìn vào bông hoa ấy rất tươi vui, hạnh phúc, gợi tâm trạng phấn chấn, yêu đời.

Tuy nhiên lại có người thích hoa rủ, cánh cụp, họ bảo khi họ buồn thì bông hoa ấy như đồng cảm với họ. Quan điểm này không sai, nhưng làm người ai thích nỗi buồn, và ai thích sống chung với nỗi buồn?!! Lúc bạn buồn thay vì chìm đắm trong đó thì hãy tìm niềm vui cho khuây khỏa, phải không nào? Do vậy bông hoa rủ, cánh rũ là mặt bông không được đánh giá cao là vì vậy.

Hương hoa địa lan

Hương hoa: Là tinh túy của địa lan, là đức hạnh của lan. Cũng là tượng trưng cho tâm hồn, đức hạnh, tài năng của một con người. Vẻ bề ngoài của hoa lan, lá lan càng khiêm nhường bao nhiêu thì hương thơm của lan lại càng mãnh liệt bấy nhiêu.

Đó là lý do vì sao Đại mặc là cây địa lan có hoa tối màu nhất nhưng cũng là cây cho hương thơm mãnh liệt nhất. Cũng là vì sao người xưa xem trọng Đại mặc là dòng lan đứng đầu cho tất cả các loài địa lan. Đó cũng là ẩn ý mà người xưa muốn nhắn nhủ. Phàm là đấng Quân Vương, bậc sỹ phu, người quân tử thì không nên chú trọng vẻ bề ngoài mà hãy tập trung tu tâm dưỡng tính làm trọng. Lan quý ở hương thơm cũng như con người ta quý ở đức hạnh . Tốt gỗ hơn tốt nước sơn chính là vậy..

Bình luận